บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนา
ท้องถิ่น(SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) จังหวัดสตูล
ผู้ประเมิน นายธวัชชัย อรน้อม
ปีที่รายงาน 2558
มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน เพื่อประเมินโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) จังหวัดสตูล
กลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน รวมจำนวน 629 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชุด คือ แบบสอบถามการประเมินโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) จังหวัดสตูล พบว่า ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มีความเหมาะสม ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีการดำเนินงาน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน และคณะกรรมการดำเนินงาน มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชนในท้องถิ่นสู่ความเป็นเลิศตามอัจฉริยภาพของแต่ละบุคคล ด้านกระบวนการ มี 4 ด้าน พบว่า ด้านการวางแผน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการกำหนดนโยบาย แนวทางในการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้านการดำเนินงานสร้างและพัฒนา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โรงเรียนมีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการในการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ด้านตรวจสอบ ทบทวน กำกับติดตาม ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โรงเรียนกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในการนิเทศ ติดตาม
ด้านสรุปและรายงานผลการสร้างและพัฒนา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อขยายผลการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาท้องถิ่นอย่างทั่วถึง และด้านผลผลิต พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. การศึกษาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) จังหวัดสตูล พบว่า ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก มี 4 ด้าน พบว่า ด้านหลักการกระจายอำนาจ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือมีการกำหนดแนวการดำเนินงานจากส่วนกลางเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ด้านหลักการมีส่วนร่วม ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้มีส่วนร่วมในการบริหาร ตัดสินใจและร่วมจัดการศึกษา ด้านหลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมในการวางแผนกำหนดแนวทางการจัดการศึกษา ด้านหลักการบริหารตนเอง ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือบุคลากรแต่ละงาน แต่ละฝ่ายจะร่วมกันวางแผนดำเนินการและประเมินผลการปฏิบัติงานของตน ด้านหลักการตรวจสอบและถ่วงดุล ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือส่วนกลางมีหน้าที่กำหนดนโยบายและควบคุมมาตรฐาน
3. การศึกษาความพึงพอใจในโครงการการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) จังหวัดสตูล พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือพึงพอใจในรายละเอียดของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือพึงพอใจในความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือพึงพอใจในการวางแผนการดำเนินงานโครงการ ด้านผลผลิต ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือพึงพอใจในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามอัจฉริยภาพของแต่ละบุคคล