รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอุบลรัตน ราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง จำนวน 95 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เลือกด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ได้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ 11 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาในการเรียนการสอน 20 ชั่วโมง
2. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.87/80.79
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดัยสถิติ .01
4. นักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบโฟร์แมท เพื่อสร้างความคิดรวบยอดหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดภาษาพัฒนาความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก