ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้
แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมแบบ SQ4R สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นายอภิเดช เขียวน่าน
สถานศึกษา โรงเรียนอุดรพัฒนาการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2558 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 10 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 357 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 36 คน ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย(Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้น 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.07/80.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6666 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R 0.6684 หรือ คิดเป็นร้อยละ 66.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R มีความพึงพอใจทั้งโดยรวมและเป็น
รายด้านอยู่ในระดับ มาก