ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ
เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวธัญณัฏฐ์นรี ศรีพัก
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มโรงเรียนวชิรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 148 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลานหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ อ13101 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้เวลาในการทดลองจำนวน 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 80.67 / 80.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง สัญลักษณ์โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.12)