ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้เสนอ นายอิทธิพงษ์ วรสายัณห์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ปีที่เผยแพร่ พ.ศ. 2549
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 1/2549 จำนวน 42 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบบันทึกตารางวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (2) แผนการปฏิบัติงานการจัดกิจกรรม (3) แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน (4) แบบสอบถามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (5) แบบประเมินการเรียนรู้สมุดบันทึกกาเรียนรู้ของฉัน (6) แบบประเมินผลการทำโครงงาน ดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมใช้เวลา 6 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแบบบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีการพัฒนาตนเองในด้านกระบวนการเรียนรู้ในระดับสูง
2. นักเรียนมีการพัฒนาตนเองต่อผู้อื่นกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มในระดับสูง
3. นักเรียนการพัฒนาตนเองในด้านการพึ่งตนเองในระดับสูง
4. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับสูง
5. เงื่อนไขสำคัญ คือครูผู้สอนกับนักเรียน และผู้เรียนกับผู้เรียนต้องแสดงออกต่อกันด้วยกิริยาท่าทางที่เป็นมิตรต่อกัน
6. ผลจากการจัดกิจกรรมการสอนด้วยชุดฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ตามทางที่วางไว้ พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ดีขึ้นคือ กล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น มีแนวทางในการแก้ไขปรับปรุง ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมกัน มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบแบบแผนเป็นกระบวนการ มีความกระตือรือร้น สนุกสานาน สนใจใฝ่รู้มีวิธีการค้นหาความรู้ มีทัศนคติที่ดีต่อเพื่อน และภูมิใจในผลงาน รักการเรียนวิทยาศาสตร์อย่างมีความสุข อีกทั้งมีพฤติกรรมช่วยเหลืองานมากขึ้น