ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการสร้างความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
เทศบาล 4 เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร
ผู้เสนอ นายอิทธิพงษ์ วรสายัณห์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 4 เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ปีที่เผยแพร่ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างความรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้วิทยาศาสตร์ กับรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 120 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 60 คน และกลุ่มควบคุม 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 17 แผน 38 ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช แบบประเมินความสามารถในการสร้างความรู้ ซึ่งประกอบด้วยแบบทดสอบ ความรู้ความเข้าใจ แบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ แบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า EARCE Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการจัดการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ขั้นสร้างแรงจูงใจเพื่อเตรียมความพร้อม (Emotional: E) 2) ขั้นปฏิบัติ (Action: A) 3) ขั้นสะท้อนความคิด (Reflection: R) 4) ขั้นสร้างความรู้ (Construction: C) และ5) ขั้นประเมินผล (Evaluation: E) และรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.88/82.75 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความสามารในการสร้างความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดัวยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยคะแนนความสามารถในการสร้างความรู้สูงกว่านักเรียนที่สอนด้วยรูปแบบการสอนแบบปกติ
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะบรรยากาศในการเรียนไม่ตึงเครียด นักเรียนเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และสามารถพัฒนาวิธีการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง