ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำ
ในมาตราที่มีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางศิริรัตน์ แก้วไกรเพชร ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่าน
และการเขียนคำในมาตราที่มีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำในมาตรา
ที่มีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนผู้เรียน 78 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำในมาตราที่มีตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.34 0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 0.81 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำในมาตราที่มีตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.13/85.42
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำ
ในมาตราที่มีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6965 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.65
3. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและ
การเขียนคำในมาตราที่มีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมาก