ผู้ศึกษา : นางโสภิญ รัตนะ
ปีที่เขียน : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทักษะทางสังคม
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในแต่ละช่วงเวลาการจัดประสบการณ์จากการละเล่นพื้นบ้าน
บ้านใหม่ผ้าขาว อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทักษะทางสังคม
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์จากการละเล่นพื้นบ้าน
บ้านใหม่ผ้าขาว อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5 -6 ปี โรงเรียน
บ้านใหม่ผ้าขาว อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์จากการละเล่นพื้นบ้าน บ้านใหม่ผ้าขาว อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน
32 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางสังคม จำนวน 4 ด้าน ๆ ละ 4 ข้อ รวมทั้งสิ้น 16 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในแต่ละ
ช่วงเวลาการจัดประสบการณ์จากการละเล่นพื้นบ้าน บ้านใหม่ผ้าขาว อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง
พบว่า จากการจัดประสบการณ์ผ่านไป 1 สัปดาห์ พฤติกรรมอยู่ในระดับควรเสริม เมื่อจัดประสบการณ์ผ่านไป 2-5 สัปดาห์ พฤติกรรมเปลี่ยนเป็นระดับพอใช้ และในสัปดาห์ที่ 6-8
มีพฤติกรรมทักษะทางสังคมอยู่ในระดับดี ซึ่งจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมทักษะทางสังคมของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในแต่ละสัปดาห์
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์จากการละเล่นพื้นบ้าน บ้านใหม่ผ้าขาว อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง พบว่า พฤติกรรมทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05