ผลงานวิชาการ การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายวิจารย์ จิณะเสน
หน่วยงาน โรงเรียนปัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริม การอ่านวิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
วิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวน 151 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ห้อง ม.3/7 จำนวน 38 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ หนังสือส่งเสริมการอ่าน
วิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง A Drop of Honey เท่ากับ 80.26/83.95 เล่มที่ 2 เรื่อง Heavens Uncle Toad เท่ากับ 82.63/82.89 เล่มที่ 3 เรื่อง Singapura,the Lion City เท่ากับ 80.53/82.50 เล่มที่ 4 เรื่อง The Clever Mouse Deer เท่ากับ 84.74/85.39 เล่มที่ 5 เรื่อง The Fragrant-Haired Princess เท่ากับ 81.58/86.84 เล่มที่ 6 เรื่อง
The Goddess of Rice เท่ากับ 83.68/87.50 เล่มที่ 7 เรื่อง The Mighty Babau เท่ากับ 84.21/87.76 เล่มที่ 8 เรื่อง The Old Wise Man เท่ากับ 85.53/88.55 ตามลำดับ และในภาพรวม เท่ากับ 82.89/85.67 ซึ่งประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริม การอ่านวิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
วิชาภาษาอังกฤษ ชุด Folktales of ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.80)