ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุธิกานต์ ฤทธิขันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ทำการศึกษา พุทธศักราช 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรดเบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรดเบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรดเบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม
เรื่อง กรดเบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร อำเภอวังสามหมอ จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม Cluster random Sampling) โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ
1) แบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าจัดทำขึ้น จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง กรด-เบส ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.93 และมีค่าความยากง่าย (p)
ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.72 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy)
ตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.88 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.96/82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมี
เพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7394 หรือร้อยละ 73.97
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
( = 4.61)
ผลการศึกษาค้นคว้าทำให้ได้แบบฝึกทักษะรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้