บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : สุรชัย สิทธิชุม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2558
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านแม่สุขใน อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.75/86.67
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 47.14 ( =14.14, =2.12) และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.86 ( =24.82, =2.34) ผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน คิดเป็นร้อย 35.71
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 2.90 ( =2.90, =0.26)