ผู้รายงาน : นางศศิธร ปิลาผล
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2558
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 84 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส จำนวน 14 แผน
การจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (E1/E2) และทดสอบสมมติฐาน
ด้วยการทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบต่าง ๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมในระดับมาก และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/83.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด