ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้และการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี
เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน: นางนัฏฐภรณ์ แก่นสาร
รายงานการใช้และการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี
เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนระยองวิทยาคม อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 1 ห้องเรียน คือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/12 จำนวน 26 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) จากการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 8 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาที่ปี 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยทศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ มีข้อคำถามจำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยทศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.65 / 84.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7014 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 70.14
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องลิลิตตะเลงพ่าย รายวิชาภาษาไทย (ท32101) ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวรรณคดี เรื่องลิลิตตะเลงพ่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก