ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวอุบลรัตน์ โนนน้อย
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการรายงาน 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลัง
การจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ร่างกายมนุษย์
ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 9 (บัวหุ่ง - หนองอึ่ง) สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 10 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านเปือยขาม โรงเรียนบ้านฮ่องข่า โรงเรียนบ้านโกทา โรงเรียนบ้านโต่งโต้น โรงเรียนบ้านหัวขัวนาแปะหนองอึ่ง โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) โรงเรียนบ้านบัวหุ่ง (รัฐราษฎร์สามัคคี) โรงเรียนบ้านโนนตุ่น โรงเรียนบ้านห้วย และโรงเรียนบ้านหนองกก รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 123 คน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเปือยขาม กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 9 (บัวหุ่ง - หนองอึ่ง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Simple)
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ จำนวน 12 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบย่อย ท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 12 ชุด ชุดละ 5 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ร่างกายมนุษย์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนและเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน โดยใช้การทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอน (Wilcoxon Signed Rank Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/82.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6927 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ ร้อยละ 69.27
3. คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนน การทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียน