ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้รายงาน นางสาวอัญชนา ทวีรส
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3, 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 3 ห้องเรียนรวม 142 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง (ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 47 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด, 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ, 3) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 12 แผน, 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของ ลิเคิร์ท จำนวน 15 ข้อ
ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบแผน One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.36/81.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อนำไปทดลองหาประสิทธิภาพซ้ำกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/81.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด