ชื่อผลงาน การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ
โรงเรียนอนุบาลบางละมุง อำเภอบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา สุพีรณัฐ หลำสวัสดิ์
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลบางละมุง อำเภอบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน (2) หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ จำนวน 5 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อ การเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติที (t - test) ผลการศึกษาปรากฏว่า
1) ค่าเฉลี่ยคะแนนระหว่างเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ จำนวน 5 เล่ม จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 44.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.32 คิดเป็นร้อยละ 89.07 และคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 27.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.52 คิดเป็น ร้อยละ 90.37 ดังนั้น หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.07 / 90.37
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ หลังเรียน สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุด อนามัยทุกช่วงวัยใส่ใจสุขภาพ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 แปลผลอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับที่ 1 คือ นักเรียนชอบที่จะเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 อันดับที่ 2 คือ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ช่วยให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นและรักการอ่านมากยิ่งขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 และอันดับที่ 3 คือ นักเรียนสนุกสนาน เพลิดเพลินกับเรื่องที่ศึกษาในหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 ตามลำดับ