ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุชาดา สวัสดี
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ทำผลงานวิชาการ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน โดยได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดห้องเรียนคละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเมทริกซ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละชุดกิจกรรมชุดละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 50 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง
เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.78/85.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชา
คณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7462 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.62
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคที่หลากหลาย วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75 , S.D. = 0.43)