ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558
ผู้รายงาน นายสุรินทร์ กลับผดุง ตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนรัษฎา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2558
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยประเมินจากแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และประเมินจากแบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ครูปีการศึกษา 2558 จำนวน 59 คน
นักเรียนปีการศึกษา 2558 จำนวน 291 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน ผู้ปกครองปีการศึกษา 2558 จำนวน 291 คน และ คณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนรัษฎาปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 9 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.95 0.99 และแบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาและผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 11 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.28, S.D. = 0.55) อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการนิเทศภายในมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.25, σ = 0.34) อยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.04, σ = 0.58) อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ด้านความพร้อมของบุคลากร มีค่าค่าเฉลี่ย (μ = 4.58, σ = 0.46) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 3.97, S.D. = 0.51) อยู่ในระดับ มาก ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.34, S.D. = 0.52) อยู่ในระดับ มาก เช่นกัน โดยได้คะแนนรวมเฉลี่ย ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ปรากฏ ดังนี้
4.1 ระดับคุณภาพการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (μ = 3.84, σ = 0.64) อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ด้านการลงมือปฏิบัติ มีค่าค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ = 3.94, σ = 0.65) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.15, S.D. = 0.63)ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการนิเทศภายในมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (μ = 4.21, σ = 0.53) อยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยได้คะแนนรวมเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและครู พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.10, S.D. = 0.66) อยู่ในระดับมาก ส่วนครูมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 3.87, S.D. = 0.58) อยู่ในระดับมาก เช่นกัน โดยได้คะแนนรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2557 2558 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาปีการศึกษา 2557 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 71.42 และปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 71.39 คะแนนเฉลี่ย ≥ร้อยละ 70 ทั้งสองปีการศึกษา และผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 35.82 และปีการศึกษา 2558 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 36.96 ค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น +1.14 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.65 และปีการศึกษา 2558 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 34.59 ค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น +2.94 แสดงให้เห็นว่าผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดโดย เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2557 ทั้ง 2 ระดับชั้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.00, S.D. = 0.64) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.10, S.D. = 0.68) อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.18, S.D. = 0.63) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.7 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 3.85, S.D. = 0.47) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนรัษฎา ปีการศึกษา 2558 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการนิเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ควรจัดให้มีโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้สู่คุณภาพนักเรียนด้วยกระบวนการนิเทศภายในเป็นโครงการต่อเนื่องและต้องดำเนินการทุกปี โดยใช้วงจรควบคุมคุณภาพ ของ เดมมิ่ง (P-D-C-A) มาเป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพ
ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ หรือการวิจัยครั้งต่อไป
ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ในระดับหน่วยงานหรือกลุ่มงานย่อยทุกโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม
ควรมีการศึกษาปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ในลักษณะอื่น ๆ