ชื่อผลงาน: รายงานผลการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตะกุกใต้ศึกษา
ผู้จัดทำ: นางอาธิตา ฤทธิเพชร์
หน่วยงาน: โรงเรียนตะกุกใต้ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา: 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตะกุกใต้ศึกษา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตะกุกใต้ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ ระยะเวลา 13 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที ( t-test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/84.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 38.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามแนวหมวกความคิด 6 ใบ ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด