ผู้รายงาน นางกัญจน์ชญา คงศรี
โรงเรียน บ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปี่ที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาการฝึกการละเล่นของเด็กไทยที่มีผลต่อการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คนโดยใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแผนการใช้แบบฝึกการละเล่นของเด็กไทย แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษา แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติ(t-test Independent) และกำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการฝึกการละเล่นของเด็กไทยที่มีผลต่อการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 เท่ากับ 86.59/85.68
2. การเปรียบเทียบความแตกต่างของการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ก่อนการฝึกมีความแตกต่างหลังการฝึก เป็นรายสัปดาห์ก่อนฝึก สัปดาห์ที่ 2,4,6และ 8 นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายเพิ่มขึ้นทุกแบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 หลังเรียนและก่อนเรียนวิเคราะห์ด้วยคะแนนที (t-test) ปรากฏว่านักเรียนที่ฝึกโดยการใช้แบบฝึกการละเล่นของเด็กไทย คะแนนหลังเรียนและก่อนเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 อยู่ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 2.61 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.22 ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกการละเล่นของเด็กไทยที่มีผลต่อการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 อยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.68 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.34 ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้