ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดน่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลลำนารายณ์
ชื่อผู้วิจัย นางภาวิณี สุขใจ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลลำนารายณ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้าน การอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาล
ลำนารายณ์ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน รูปแบบการศึกษาเป็นการศึกษาไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-Experimental Research) โดยใช้รูปแบบ One group pretest-posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 9 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้าน การอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย (× ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.96/82.44 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.51 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางด้าน การอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน