บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนารูปแบบการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่คุณภาพชีวิตของนักเรียนโดย
ใช้กลยุทธ์แม่แบบแก้ปัญหาเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนวิเชียรมาตุ 3
ปีการศึกษา 2557-2558
ชื่อผู้วิจัย : นายติระ ไกรเทพ
ปีการศึกษา : 2557-2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่คุณภาพชีวิตของนักเรียนโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ปีการศึกษา 2557-2558 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ปีการศึกษา 2557-2558 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ปีการศึกษา 2557-2558 4) เพื่อศึกษาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ปีการศึกษา 2557-2558 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน โรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ในการสร้างโอกาสการเรียนรู้สู่คุณภาพชีวิตของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์แม่แบบแก้ปัญหา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย นักเรียนปีการศึกษา 2557 จำนวน 323 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 303 คน ครู ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2557 จำนวน 323 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 303 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน และเครือข่ายชุมชน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมทั้งสิ้น 5 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.93-0.99 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows V.18
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่คุณภาพชีวิตของนักเรียนโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2558 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพมาก-มากที่สุด
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2558 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพมากที่สุด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง และครู ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2558 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพมากที่สุด
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง และครู ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2558 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพมากที่สุด
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชนในการสร้างโอกาสการเรียนรู้สู่คุณภาพชีวิตของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์แม่แบบแก้ปัญหา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนวิเชียรมาตุ 3 ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพปานกลาง-มาก ปีการศึกษา 2558 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพมากที่สุด