ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการ
ดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางราตรี ศิริบุตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกกลาง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกกลาง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ที่เป็นนักเรียนโรงเรียน
บ้านโคกกลาง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 จำนวน 5 คน สอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 7 เล่ม ประกอบด้วย เรื่อง การเจริญเติบโตของมนุษย์ ระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ ระบบหมุนเวียนเลือดของมนุษย์ สารอาหาร และการวิเคราะห์สารอาหาร (2) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนของแต่ละชุดบทเรียน ที่มีค่า IOC ตั้งแต่ .50 ขึ้นไป (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่า IOC ตั้งแต่ .50 ขึ้นไป่ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทางสถิติค่า t
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้
ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 86.17 / 82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ที่ตั้งสมมติฐานไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7619 แสดงว่าหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.19
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 7 เล่ม อยู่ในระดับมากที่สุด