ชื่อเรื่อง: รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา สังคมศึกษา 4 (ส 32103) เรื่อง เงินทองของมีค่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ชื่อผู้รายงาน : ดร.เกียรติศักดิ์ ชัยยาณะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จ.เชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา สังคมศึกษา 4 (ส 32103) เรื่อง เงินทองของมีค่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เงินทองของมีค่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เงินทองของมีค่า และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เงินทองของมีค่า ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 461 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จำนวน 39 คน
มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เงินทองของมีค่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเงินทองของมีค่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเงินทองของมีค่า เป็นแบบเลือกตอบ 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เงินทองของมีค่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ใช้ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เงินทองของมีค่า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 6 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.06/81.84 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเงินทองของมีค่า ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5
หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เงินทองของมีค่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.48
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, เอกสารประกอบการเรียน, เงินทองของมีค่า