เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายไพรฑูรย์ ศรีซุย
ปีการศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชงโคสันติสุขวิทยาคาร อำเภอนาดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และทดลองภาคสนาม การทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.53/83.40 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชุด เศษส่วน จำนวน 13 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน จำนวน 40 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 4) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนในแต่ละเล่ม เล่มละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ มีความเชื่อมั่นรวมทั้ง 8 ฉบับ เท่ากับ .81 และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้สอนและจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นเวลา 13 ชั่วโมง แล้วทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการดำเนินการก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มเป้าหมายไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.53/83.40
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)