ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา
ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น
ชื่อผู้รายงาน นางสาวรัชนี วัฒโน
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2558
.
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้
ความน่าจะเป็น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 78 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องซึ่งผู้รายงานทำการจัดการเรียนรู้
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น จำนวน 8 แผน ทำการสอนแผนละ 2- 4 ชั่วโมง รวม 25 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น จำนวน 8 ชุด เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัด
การเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค 32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่
0.23 0.75 ค่าอำนาจจำแนก 0.25 0.84 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86 แบบสอบถาม
ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.41 - 0.87 และค่าความเชื่อมั่นของทั้งฉบับเท่ากับ 0.90
วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็นมีประสิทธิภาพ 77.28/74.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น เพิ่มขึ้นหลังการการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 0.6221 แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็นส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.21
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัส
วิชา ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.51