ผู้ศึกษา นางสาวสุปัณฑิตา พวงศรี
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การกำเนิดพระพุทธศาสนากับหลักอริยสัจ 4รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระหว่างก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหินกองวิทยาคาร อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การกำเนิดพระพุทธศาสนากับหลักอริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม
มีค่าเฉลี่ย 4.81 ซึ่งมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แบบอิงเกณฑ์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.52 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.64 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และแบบประเมินความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.82 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การกำเนิดพระพุทธศาสนากับหลักอริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.28/83.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การกำเนิดพระพุทธศาสนากับ
หลักอริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7652 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน ทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7652 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.52
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การกำเนิดพระพุทธศาสนากับหลักอริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง การกำเนิดพระพุทธศาสนากับหลักอริยสัจ 4 รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67)
ดังนั้นเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จึงสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ