ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น
ผู้ศึกษา นางสาวช่อเพชร สิปาง กองลี
สถานศึกษา โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
แบบฝึกทักษะ เป็นนวัตกรรมหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนองตอบความแตกต่างระหว่างบุคคล และยึดหลักการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนรู้แห่งการปฏิบัติของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความชำนาญ และเกิดทักษะในการเรียนรู้ในเรื่อง
ที่จะศึกษาหรือฝึกเพิ่มเติมมากขึ้น การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ โดยใช้
แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 ห้อง 121 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม
อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน จำนวน 37 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) ด้วยวิธีการจับสลากและเป็นห้องที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่สอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน รวมแผนทดสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียน ใช้เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.63 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.34 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 0.91 และ
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/82.70 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.6995 คิดเป็นร้อยละ 69.95
3. นักเรียนที่เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะไอออนิกและพันธะโลหะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สรุปโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด