|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
นางเพ็ญศรี แต้มคล่อง
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา ของโรงเรียนบ้านสบป่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 13 คน โดยศึกษาตัวแปรทั้งหมด 4 ด้าน คือ ด้านการนับและจำนวน ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการบอกตำแหน่ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่สร้างขึ้นจำนวน 4 ชุด 20 ข้อ ดำเนินการศึกษาระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ทำการจัดกิจกรรมโดยใช้วิธีทดลองแบบสอบก่อนและสอบหลังการจัดกิจกรรม (One Group Pretest-Posttest Time Series Design) เก็บข้อมูลโดยรวบรวมผลการทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม และผลการประเมินพัฒนาการระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วง 10 สัปดาห์ แล้วนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และร้อยละความก้าวหน้า
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา สามารถสรุปผลการศึกษาออกเป็น 2 ตอน ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา รายด้าน ได้แก่ ด้านการนับและจำนวน การจำแนก การเปรียบเทียบ และการบอกตำแหน่ง และภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ปรากฏว่า ผลการพัฒนาทักษะดีขึ้นทุกด้านและภาพรวมทุกสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่สัปดาห์แรกที่มีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา นักเรียนมีผลพัฒนาอยู่ที่ระดับต้องปรับปรุง (1.49, 1.38, 1.49, 1.41 และ 1.44 ตามลำดับ) หลังจากนั้นในสัปดาห์ที่ 2 เป็นต้นไปที่มีการจัดกิจกรรม แลผลการประเมินเป็นช่วงสัปดาห์ก็ดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ ทุกทักษะและภาพรวมจนถึงสัปดาห์ที่ 10 ผลการประเมินอยู่ที่ระดับดี (2.97, 2.95, 2.90, 2.92 และ 2.94 ตามลำดับ) แสดงว่า ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบป่องทำให้พัฒนาการดีขึ้นทุกรายทักษะและภาพรวม
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา รายด้าน ได้แก่ด้านการนับและจำนวน ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการบอกตำแหน่ง และภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ปรากฏว่ามีความแตกต่างกันทุกด้านและภาพรวมในทางที่ดีขึ้น คือ ทักษะการนับและจำนวนมีความแตกต่างกันระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม (4.31 – 1.62 = 2.69 คะแนน) ด้านการจำแนกมีความแตกต่างกันระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม (4.23 – 1.54 = 2.69 คะแนน) ด้านการเปรียบเทียบมีความแตกต่างกันระหว่าง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม (4.15 – 1.69 = 2.46 คะแนน) ด้านการบอกตำแหน่งมีความแตกต่างกันระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม (4.38 – 1.38 = 3.00 คะแนน) และภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความแตกต่างกันระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม (4.27 – 1.56 = 2.71 คะแนน) คิดเป็นคะแนนความแตกต่างในทางที่ดีขึ้นร้อยละ 53.85, 53.85, 49.23, 60.00 และ 54.23 ตามลำดับ แสดงว่าผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์หรรษามีความแตกต่างในทางที่ดีขึ้น
|
โพสต์โดย p : [9 ก.ค. 2559 เวลา 05:16 น.] อ่าน [5569] ไอพี : 171.4.248.215
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,404 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,206 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,063 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,785 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,214 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,394 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,200 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,909 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,566 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,060 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,161 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 23,572 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,083 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,919 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,186 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|