ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing
ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางนันดา เมืองมัจฉา ตำแหน่ง ครูชำนาญการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร สังกัด สพม.26 (มหาสารคาม)
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การรายงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศึกษาประสิทธิภาพตรงตามเกณฑ์ 80/80 หาค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing ASEAN จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 11 ฉบับ รวม 140 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัย One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing ASEAN มีค่าประสิทธิภาพ
เท่ากับ 84.41/83.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing ASEAN มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.72.73 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.73 สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing ASEAN เฉลี่ยรวมและทั้ง 10 ชุด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing ASEAN โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ย
มากที่สุด คือ นักเรียนทุกคนได้ลงมือเรียนรู้จากแบบฝึกหัดและกิจกรรมอื่น ๆ ด้วยตนเอง รองลงมา คือ แบบฝึกเสริมทักษะช่วยให้เรียนเข้าใจง่ายและเรียนรู้ได้รวดเร็ว