ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนางานวิชาการโดยใช้
เครือข่ายการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวนุสรณ์จิต ธรรมศิริ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนางานวิชาการโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนางานวิชาการโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนางานวิชาการโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนางานวิชาการโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัวดำเนินการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ของสตัฟเฟิลบีมผู้ให้ข้อมูลการประเมิน ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 13 และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 13คน รวม 218 คนเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์จากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET)สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพัฒนางานวิชาการโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมของ โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัวพบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสม/เป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตของโครงการ ปรากฏผล ดังนี้
4.1 ความคิดเห็นของครู และนักเรียน พบว่า ครูมีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมมีระดับการปฎิบัติ อยู่ในระดับมาก
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2557 สูงกว่าปีการศึกษา 2556 ทั้ง 2 ระดับ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ7.30 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 3.06
4.3 ความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่า การมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบของโครงการตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่า มีความคิดเห็นต่อผลกระทบของโครงการโดยรวม อยู่ในระดับมาก