บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยใส่ใจเรียนรู้ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยใส่ใจเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อหาดรรชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยใส่ใจเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยใส่ใจเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน
4. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยใส่ใจเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแสงวิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ภาคเรียนที่ 2/2557 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง หลักการใช้ภาษาใส่ใจเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจำนวน 6 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.16 ถึง 0.83 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.93 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดรรชนีประสิทธิผลและการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการทดลองพบว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยใส่ใจเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 85.73/80.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และได้ค่าดรรชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7223 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.23 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก