บทคัดย่อ
การนิเทศครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับครูการศึกษาพิเศษโรงเรียนเรียนรวม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกอบรมของครู ก่อนและหลังศึกษาด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครูการศึกษาพิเศษ โรงเรียนเรียนรวม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครูการศึกษาพิเศษ โรงเรียนเรียนรวม 4) เพื่อศึกษาความสามารถครูการศึกษาพิเศษในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนเรียนรวม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 44 คน แบบแผนการทดลอง คือ กลุ่มทดลองกลุ่มเดี่ยว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) ชุดฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครูการศึกษาพิเศษ โรงเรียน
เรียนรวม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกอบรม 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อ ชุดฝึกอบรม 4) แบบนิเทศ ติดตามความสามารถการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติพื้นฐาน และสถิติเพื่อการทดสอบ T (t-test for dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สำหรับครูการศึกษาพิเศษ โรงเรียนเรียนรวม มีประสิทธิภาพ 86.67/83.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกอบรมของครู หลังศึกษาด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับครูการศึกษาพิเศษโรงเรียนเรียนรวม สูงกว่าก่อนศึกษาด้วยชุดฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้สำหรับครูการศึกษาพิเศษ โรงเรียนเรียนรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ครูการศึกษาพิเศษโรงเรียนเรียนรวม สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด