|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สอนโดยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยมของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านฟ้าเหลื่อม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม จำนวน 16 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (ค่า B) ระหว่าง0.22 ถึง 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.52 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.83 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม มีประสิทธิภาพ 82.11/81.25
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนและการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม มีค่าเท่ากับ 0.6238 คิดเป็นร้อยละ 62.38
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม มีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
โดยสรุปแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นมาก จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์นำวิธีนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนนักเรียนต่อไป
|
โพสต์โดย เหน่ง : [7 ก.ค. 2559 เวลา 14:19 น.] อ่าน [5627] ไอพี : 202.28.118.121
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,259 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,564 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,851 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,931 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,348 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,811 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,632 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,230 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,132 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,302 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,454 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,367 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,094 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,195 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 267 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|