บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่น
เมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เกี่ยวกับผลการเรียนรู้วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิธีดำเนินการวิจัย
ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) หลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อหลักสูตร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ Dependent) การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
(Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญ และต้องการให้มีการพัฒนาหลักสูตร วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับอำเภอสีคิ้ว คาดหวัง
ให้นักเรียนได้ศึกษาเรื่องราวแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของตนเอง
2. หลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีองค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) จุดหมาย 3) ผลการเรียนรู้ 4) คำอธิบายรายวิชา 5) โครงสร้างรายวิชา 6) ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ 7) เวลาเรียน 8) แนวทางการจัด การเรียนรู้ ใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 9) สื่อการเรียนรู้ 10) การวัดและประเมินผล 11) หน่วยการเรียน 6 หน่วย 12) แผนการจัดการเรียนรู้ 6 แผน และ 13) เอกสารประกอบการสอน จำนวน 6 ชุด หลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้อง โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
อยู่ระหว่าง 0.80 1.00
3. หลักสูตรสถานศึกษา วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 นำไปใช้กับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา จำนวน 42 คน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง
จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้ตามความถนัด
ความสนใจ สืบเสาะหาข้อมูลร่วมกัน และมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
4. นักเรียนมีผลการเรียนรู้ วิชาท้องถิ่นเมืองสีคิ้ว รหัสวิชา ส21202 หลังการใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจ
ต่อหลักสูตรโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด