การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนการสอน
วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22101 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปแอฟริกา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอน
วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22101 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปแอฟริกา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยวิธีสอนที่ใช้ชุดการเรียนการสอนกับเรียนโดยใช้วิธีสอนโดยแบบปกติ วิชา สังคมศึกษา รหัสวิชา ส22101 เรื่อง ทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22101
ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปแอฟริกา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นกลุ่มทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 39 คน และ
กลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มควบคุม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนการสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน 5) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดการเรียนการสอน 6) แบบประเมินความเหมาะสม
ของแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22101 ที่เน้นการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปแอฟริกา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45/87.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน
วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22101 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปแอฟริกา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยวิธีสอนที่ใช้ชุดการเรียนการสอนกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบปกติ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5 โดยนักเรียนที่เรียนโดยวิธีสอนที่ใช้ชุดการเรียนการสอนมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบปกติ
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22101 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ทวีปแอฟริกา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด