ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวอมร นักธรรม
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชานาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา อาเภอเมือง จังหวัดสกลนคร
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ มี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1. การพัฒนาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 89.28/88.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.8149
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนาไปพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น