|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการเรียนรู้แบบรวมพลังเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ชื่อผู้วิจัย นางพัชรี น้อยธิ
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบรวมพลังเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบรวมพลังเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และระยะที่ 2 การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 จำนวน 45 คน ใช้เวลาในการทดลอง 1 ภาคเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้น และเกณฑ์การประเมินงานเขียนเรื่องสั้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้นก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้น โดยมีขั้นตอน 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวางแผนและเตรียมการเรียนรู้ของนักเรียน และระยะที่ 2 ขั้นกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นเรียนรู้จากประสบการณ์เดิม 2) ขั้นลงมือปฏิบัติ 3) ขั้นปฏิสัมพันธ์ 4) ขั้นไตร่ตรอง 5) ขั้นประเมินผล การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ดำเนินการระหว่างและหลังการจัดการเรียนการสอน โดยประเมินทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน ผลการทดลองใช้ พบว่า
2.1 กลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้นหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และร้อยละ 80 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70
2.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ จากการบันทึกการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่าง แสดงให้เห็นว่า การเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ช่วยเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้และการเขียนเรื่องสั้นของนักเรียนได้เป็นอย่างดี
|
โพสต์โดย ต้อม : [6 ก.ค. 2559 เวลา 07:23 น.] อ่าน [5514] ไอพี : 223.204.249.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 32,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,055 ครั้ง
| เปิดอ่าน 100,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,477 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,431 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,277 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|