ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลตำบลนาทวี
กองการศึกษาเทศบาลตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางสาวคุณัญญา รักพรหม
ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลตำบลนาทวี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระยะเวลาที่ศึกษาค้นคว้าคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลตำบลนาทวี กองการศึกษาเทศบาลตำบลนาทวี จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพ ( / )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.71/81.18 เป็นไปตามเกณฑ์ (80/80) ที่กำหนด
2. หลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดมรดกและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก