บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษา ผลการพัฒนากล้ามเนื้อขาก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อการพัฒนากล้ามเนื้อขาโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผนการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบการวิ่งเร็ว 50 เมตร (50 Meters Sprint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่มีต่อการพัฒนากล้ามเนื้อขาโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ ค่า t
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 82.90/85.00
2. ผลวิเคราะห์การพัฒนากล้ามเนื้อขาก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( x̄=8.50 , SD=.50)
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ มีค่าเท่ากับ 0.7846 แสดงว่าประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่องของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความก้าวหน้าในการพัฒนากล้ามเนื้อขา คิดเป็นร้อยละ 78.46
4. ระดับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.55 SD=.61)
5. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.72 SD=.52)