ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะสมการและการแก้สมการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสุหร่าย สมมิตร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะสมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
ใช้ประชากรกลุ่มป้าหมาย จำนวน 24 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินเทิน ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบฝึกทักษะ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะสมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.87/ 86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะสมการและการแก้สมการ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินเทินที่มีต่อ
แบบฝึกทักษะสมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทั้ง 9 เล่ม มีระดับ
ความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.65 )