ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน วินิจ มีสิทธิ์
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนบ้านคลองแขยงวิทยา จำนวน ๑๘ คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ๑) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ๑) E1/E2 ๒) การทดสอบค่าที (t-test) และ ๓) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการรายงาน พบว่า
๑. ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่ามีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ ๘๐.๔๓/๘๔.๑๕ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๑, S.D. = ๐.๑๙)