ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและ
การป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายพิษณุ วิจารจิตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การดำเนินการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยกำหนดมาตรฐานไว้ที่ E1/ E2 มีค่าเท่ากับ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองโป่ง อำเภอมวกเหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เรื่อง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 50 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนา พบว่า เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.92/86.58 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละก่อนเรียน 65.92 คะแนนเฉลี่ยร้อยละหลังเรียน 86.58 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อ เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้
ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมในระดับ มาก มีค่า = 4.38 มีค่า S.D. = 0.78
สรุปได้ว่าเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูง ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น มีผลการเรียนในเรื่องที่เรียนสูงขึ้น มีความสุขจึงถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นนวัตกรรมที่มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นอย่างดี