ชื่อเรื่อง บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายณัฐพล ยวนจิต
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การค้นรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ โรงเรียนบ้านโคกมะเมียน (ธรรมสุชาติอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องนักเรียนจำนวน 39 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา ได้ความเชื่อมั่นเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ได้ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.46/85.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation ) และการทดสอบค่าที (t test)
ผลสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.46/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6613 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 66.13
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนแตกต่างกับ หลังเรียน โดยมีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สามารถเรียงลำดับจากมาก ไปหาน้อยได้ดังนี้ มากที่สุด ( = 4.82) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมาก ไปหาน้อยได้ดังนี้ นักเรียนมีความพึงพอใจ ในด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49 อยู่ในระดับ มากที่สุด นักเรียนมีความพึงพอใจในด้านสื่อและอุปกรณ์ การเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.41อยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 อยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านการวัดประเมินผล มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.44 อยู่ในระดับ มากที่สุด