ชื่องานวิจัย ผลการพัฒนาความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้วยชุดฝึกพัฒนา
ความสามารถทางศิลปะ ชุด วาดภาพได้ระบายสีเป็น ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นายอนันต์ บุญมี
ปีการศึกษา 2558
สถานที่ โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องผลการพัฒนาความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้วยชุดฝึกพัฒนาความสามารถทางศิลปะ ชุด วาดภาพได้ระบายสีเป็น ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกพัฒนาความสามารถทางศิลปะ ชุด วาดภาพได้ระบายสีเป็น ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อประเมินผลความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้านผลงาน ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
3. เพื่อประเมิน ผลความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้านพัฒนาการ ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ) จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยชุดฝึกพัฒนาความสามารถทางศิลปะ ชุด
วาดภาพได้ระบายสีเป็น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แบบประเมินความสามารถทางศิลปะ
การวาดภาพระบายสี ด้านผลงาน แบบประเมินความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้านพัฒนาการ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะประกอบการใช้ชุดฝึกพัฒนาความสามารถทางศิลปะ ชุด วาดภาพได้ระบายสีเป็น ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้ การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกคำนวณจากสูตร E1 / E2 หาระดับคุณภาพผลงานการวาดภาพระบายสีของนักเรียนด้านผลงานและด้านพัฒนาการ ด้วยการตรวจประเมินและให้คะแนนตามหัวข้อพิจารณาในแบบประเมิน และนำผลคะแนนมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ระดับคุณภาพ 4 ระดับ คือ ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้ ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกพัฒนาความสามารถทางศิลปะ ชุด วาดภาพได้ระบายสีเป็น ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้ง 9 เล่ม พบว่าแบบฝึกดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ 80/80 ผลการประเมินความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้านผลงาน พบว่านักเรียน มีความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้านผลงาน อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 26.32 ระดับดี จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 57.89 ระดับพอใช้จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 15.79 จึงสรุปได้ว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีผลการประเมิน ระดับดีขึ้นไปถึงดีมากจำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 84.21 สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลการประเมินความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้านพัฒนาการ ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ภายหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดฝึกพัฒนาความสามารถทางศิลปะ ชุด วาดภาพได้ระบายสีเป็น จำนวน 8 เล่ม( เล่มที่ 2-9 ) พบว่าอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 10.53 ระดับดี จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 89.47 จึงสรุปได้ว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีผลการประเมินระดับคุณภาพความสามารถทางศิลปะการวาดภาพระบายสี ด้านพัฒนาการระดับดีขึ้นไปถึงดีมากมีจำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้