หน่วยงาน : โรงเรียนหอวัง ถ.พหลโยธิน จัตุจักร กรุงเทพ
ผู้วิจัย :นายเพิ่มเสียง อัคฮาด
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยศึกษากับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค22101) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนหอวัง จำนวน 1 ห้องเรียน (ม.2 ห้อง 12) โดยมีนักเรียนทั้งหมด 49 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) มีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย สื่อการสอนที่สร้างจากโปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตวิชาคณิตศาสตร์ (ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 81.79 / 80.88 เมื่อทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 49 คน คู่มือการใช้ โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตวิชาคณิตศาสตร์ (ค22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ประกอบการใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8070 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต วิชาคณิตศาสตร์ (ค22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9306 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปผลได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของโปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลง ทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขั้นทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 49 คน มีประสิทธิภาพ 81.79 / 80.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75 / 75 และเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7030 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา ที่กำหนดดัชนีประสิทธิผลไว้ที่ร้อยละ 50
3. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อน และหลังการจัดการเรียนรู้
โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(t = 32.389) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา โดยมีคะแนนการประเมินเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 4.69 และ 0.47 ตามลำดับ