ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะแก้ไขความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์
เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และการบวก ลบระคน
โดยใช้รูปบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : ทวุธ วงค์วงค์ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
สำนักงานเขตพื้นที่การวิจัยประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะแก้ไขความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และการบวก ลบระคน โดยใช้รูปบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแก้ไขความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และการบวก ลบระคน โดยใช้รูปบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแก้ไขความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และการบวก ลบระคน โดยใช้รูปบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ผ่านการคัดกรองด้านคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และไม่มีความพิการซ้ำซ้อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การวิจัยประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2558 จำนวน 4 คน
วิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านคณิตศาสตร์โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนด้วยวิธีการทดสอบแบบวิลคอกซัน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะแก้ไขความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และการบวก ลบระคน โดยใช้รูปบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.12 / 77.50 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนด
2. นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05