ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วย
สระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1
ผู้รายงาน นายวิชิต ประโมนะตา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และ
เขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป
ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังการใช้นวัตกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 1 ฉบับ แบบปรนัยชนิดตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยร้อยละของ E1/E2 เท่ากับ 85.17/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.83 (ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7383) 3)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67