บทคัดย่อ
เรื่องที่รายงาน รายงานผลการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
ผู้รายงาน นางสมหวัง ท้าววิเศษ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดห้วยยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2557
.............................................................................................................................................................
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดห้วยยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน
27 คน ทั้งหมด 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ แล้วนำมาวิเคราะห์ผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืช
และสัตว์ ด้วยการประเมินคุณภาพหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20
ของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน วิเคราะห์ผลการทดลองโดยเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลัง
การทดลอง โดยใช้ t - test และวิเคราะห์ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ ,
จากการศึกษาผลการใช้และพัฒนาพบว่า มีผลการทดลองเป็นไปตามสมสติฐาน คือ
1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์ มีประสิทธิภาพ 88.50/93.46 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียน
ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ชีวิตพืชและสัตว์
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด