ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP

รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนหลักสูตร

ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

ผู้วิจัย นายธนวิทย์ อุมา

โรงเรียน วิทยาลัยสารพัดช่างอุบลราชธานี อาชีวศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP

รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบ

การเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP

รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับ

ชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มเป้าหมาย

ที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยสารพัดช่างอุบลราชธานี จำนวน 9 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) เนื่องจากระดับชั้นปวช. 1 มีนักเรียนห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย

1) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ที่ผู้วิจัยได้ออกแบบและพัฒนาขึ้น 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.27 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.55 – 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ สถิติ Nonparametric แบบ Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.14/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.68 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 68

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น หลังจากเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปวช. 1 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้นโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26, S.D. = 0.63)

สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค MIAP รหัสวิชา 2204-2003 วิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูนำไปพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนต่อไป

โพสต์โดย Arisa Smith : [30 มิ.ย. 2559 เวลา 07:49 น.]
อ่าน [4767] ไอพี : 171.5.133.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 464,552 ครั้ง
สมรรถนะของครู
สมรรถนะของครู

เปิดอ่าน 25,089 ครั้ง
แก๊สน้ำตา คืออะไร
แก๊สน้ำตา คืออะไร

เปิดอ่าน 11,686 ครั้ง
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ

เปิดอ่าน 37,323 ครั้ง
การทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์
การทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 17,202 ครั้ง
กราฟิก (Graphic)
กราฟิก (Graphic)

เปิดอ่าน 17,347 ครั้ง
ประโยชน์ของทุเรียน
ประโยชน์ของทุเรียน

เปิดอ่าน 13,436 ครั้ง
เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน
เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน

เปิดอ่าน 31,444 ครั้ง
กระบี่กระบอง
กระบี่กระบอง

เปิดอ่าน 35,723 ครั้ง
เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้
เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้

เปิดอ่าน 249,786 ครั้ง
การกล่าวแสดงความยินดี : Congratulations
การกล่าวแสดงความยินดี : Congratulations

เปิดอ่าน 33,163 ครั้ง
การวัดความสูง
การวัดความสูง

เปิดอ่าน 33,518 ครั้ง
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"

เปิดอ่าน 7,835 ครั้ง
จัดอันดับทุนมนุษย์
จัดอันดับทุนมนุษย์

เปิดอ่าน 14,291 ครั้ง
ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี
ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี

เปิดอ่าน 16,023 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข

เปิดอ่าน 17,503 ครั้ง
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ
เปิดอ่าน 3,437 ครั้ง
คนกินเค็มต้องระวัง "โซเดียมในเลือดสูง"
คนกินเค็มต้องระวัง "โซเดียมในเลือดสูง"
เปิดอ่าน 31,628 ครั้ง
สรรพคุณทางยาของ "ผักแขยง"
สรรพคุณทางยาของ "ผักแขยง"
เปิดอ่าน 17,886 ครั้ง
การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์
การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์
เปิดอ่าน 19,385 ครั้ง
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ